Trang chủ  » Đối ngoại nhân dân  » Kinh tế - Doanh nghiệp

2016 - Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng mạnh


Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế vĩ mô Việt Nam với chủ đề "Những kỳ vọng lớn". Theo đó, báo cáo nhận định, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được thành quả tốt trong năm 2015 với mức tăng trưởng GDP đạt gần 6,7% - mức tăng nhanh nhất trong vòng tám năm qua, trong khi lạm phát tăng chậm lại chỉ còn 0,6%.

Theo tính toán của HSBC, GDP quý IV/2015 đã tăng 7,1% đưa mức tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam cả năm đạt 6,7%. Đây là mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2007, vượt qua mục tiêu do Chính phủ đề ra là 6,2%. Nhu cầu nội địa là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng này, đồng thời hỗ trợ cho tăng trưởng của ngành dịch vụ. Về mặt tiêu dùng, mức tiêu thụ cả năm đã tăng 9,1% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với mức tăng 6,5% trong năm 2014.

Các chuyên gia HSBC cho rằng, trái ngược với đà tăng trưởng của GDP, lạm phát của Việt Nam đã tăng chậm lại ở mức 0,6% trong năm 2015. Nguyên nhân chính là do giá năng lượng giảm mạnh, giá lương thực và các mặt hàng cơ bản cũng duy trì không tăng giá.

Dự báo về triển vọng kinh tế Việt Nam, HSBC nhận định, tăng trưởng mạnh sẽ còn tiếp tục nhưng quản lý chính sách vĩ mô cần phải khéo léo hơn nữa. Năm 2016, HSBC duy trì mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam đạt 6,7% khi nhu cầu trong nước và xuất khẩu đều tăng mạnh. Với tăng trưởng đã dịch chuyển vững chắc sang mức 6-7%, HSBC kỳ vọng lạm phát của Việt Nam sẽ tăng trở lại rõ ràng trong nửa sau của năm nay, tuy nhiên, dự đoán không chắc chắn bởi có khó khăn trong dự báo về "đường đi" của giá dầu.

Chính phủ Việt Nam cũng đã đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2016 là 6,7%. Trong khi đó, tăng trưởng xuất khẩu đang phục hồi mức hai con số phản ánh ở các khoản đầu tư mới. Nhu cầu nội địa sẽ vẫn mạnh nhờ vào chi tiêu cá nhân dồi dào do lãi suất thấp hỗ trợ.

Mới đây, trong Báo cáo về triển vọng tăng trưởng của 93 nền kinh tế trên thế giới năm 2016, hãng tin Bloomberg cũng dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP cao thứ hai thế giới. Cụ thể, trong năm 2016, Ấn Độ đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng với GDP đạt 7,4%. Theo sau đó là Việt Nam và Bangladesh cùng đạt 6,6%, Trung Quốc đạt 6,5%, Sri Lanka đạt 6,4%, Kenya đạt 6,1%, Panama đạt 6,1%, Philippines đạt 6%, Uganda đạt 5,6% và Dominica đạt 5,4%.

Với tốc độ tăng trưởng được dự báo như trên, Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á năm nay. Mức tăng trưởng Bloomberg dự báo cho kinh tế Indonesia là 5,2%, Malaysia là 4,5%, Thái Lan là 3,2% và Singapore là 2,3%.

http://tgvn.com.vn/2016-viet-nam-duoc-ky-vong-tang-truong-manh-26767.html


In bài viết nàyIn bài viết