Trang chủ  » Kiều bào  » THÔNG TIN KIỀU BÀO

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vui đón Xuân 2016


Cùng với liên hoan đón chào năm mới, Đại sứ quán ta và bà con kiều bào ở nước ngoài còn tổ chức các chương trình văn nghệ đặc sắc với các bài hát, điệu múa hướng về quê hương, đất nước

Tết sớm đến với cộng đồng người Việt tại Ostrava - CH Séc

Trong không khí vui vẻ, ấm áp, các vị khách và bà con cùng nhau nâng ly chúc mừng năm mới, cầu mong năm Bính Thân 2016 mang lại nhiều tài lộc.

Tối 2/1 tại thành phố Ostrava và Bắc Morava, cách thủ đô Praha gần 400km, hàng trăm người Việt đã có mặt tham dự một chương trình văn nghệ- ẩm thực Tết sum họp thể hiện tình cảm của những người con xa xứ luôn nhớ về quê hương đất nước, tổ tiên mỗi khi Tết đến, xuân về.

Năm 2015 là một năm khó khăn đối với cộng đồng người Việt tại CH Séc nói chung và thành phố Ostrava và Bắc Morava nói riêng. Những biến động của đời sống kinh tế- xã hội tại Châu Âu cũng như tại Cộng hòa Séc, trong đó có cuộc khủng hoảng người di cư và những qui định mới, đang ảnh hưởng trực tiếp tới công việc làm ăn kinh doanh của phần lớn số người Việt sinh sống tại đây.

 

Gia đình chị Quách Thị Mai Hạnh và anh Iwanczak Jaroslaw tại buổi sum họp cuối năm của Cộng đồng. 

Dưới sự chỉ đạo của Sứ quán, Trung ương Hội người Việt Nam và Chi hội người Việt Nam tại địa phương, với bản chất cần cù, chịu khó, thích ứng nhanh, người Việt tại Ostrava và Bắc Morava đã đoàn kết, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của địa phương, đồng thời hướng về Tổ quốc thông qua các hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào khó khăn hay các chiến sĩ nơi đảo xa.

Là những người con đất Việt sống xa Tổ quốc, buổi gặp mặt cuối năm này là cơ hội để bà con cùng nhau nhìn lại những gì đã làm trong một năm qua, chia sẻ những điều ước và hy vọng cho một năm mới làm ăn thịnh vượng hơn. Đây cũng là dịp để cho thế hệ thứ hai, thứ ba của người Việt sinh ra và lớn lên tại Cộng hòa Séc hiểu thêm về nét đẹp truyền thống và ngày lễ Tết Nguyên đán của dân tộc.

 

Các liền anh, liền chị thể hiện bài Quan họ giao duyên. 

Chị Thu Tranova, Chủ tịch Chi hội phụ nữ thành phố Ostrava, thành viên Ban tổ chức, chia sẻ: “Những người con xa quê hương, dù sống ở bất kỳ nơi đâu thì cũng đều hướng về tổ tiên, nguồn cội, và chính vì thế mình cần phải hướng cho con em mình là mặc dù các con sinh ra tại đây hoặc Việt Nam thì cũng phải để cho con em mình biết được là mình vẫn có tổ tiên, vẫn có nguồn cội. Vì vậy các sự kiện như thế này vừa là thể hiện sự đầm ấm, gắn bó cộng đồng, và giúp các con cháu mình hiểu được về nguồn cội, văn hóa dân tộc, bản sắc Việt Nam”. 

 

Một tiết mục múa quạt. 

Điểm nhấn của buổi sum họp chính là một chương trình ca múa nhạc đầy sắc màu do cộng đồng người Việt tại Ostrava và Bắc Morava dàn dựng và biểu diễn. Khán giả như được sống trong không khí của những ngày Tết cổ truyền Việt Nam qua các tiết mục có tiết tấu vui nhộn về mùa xuân, những bài dân ca Quan họ trong ngày Hội Lim đầu năm, hay những bài hát ca ngợi Tổ quốc, tình yêu và tình cảm dành cho người lính nơi biên giới và hải đảo. Không những vậy, họ còn được thưởng thức các món ăn truyền thống đậm chất hương vị quê nhà thường được nấu trong các ngày lễ Tết đầu năm như bánh chưng, thịt gà, thịt lợn quay, giò, chả……. 

 

Thiếu nữ trong dải yếm đào múa theo bài hát cây trúc xinh.

Bất chấp cái lạnh -10 độ C, cũng giống nhiều gia đình người Việt khác, gia đình chị Quách Thị Mai Hạnh có mặt tại buổi sum họp cộng đồng rất sớm để cùng chứng kiến không khí chuẩn bị, thưởng thức các tiết mục văn nghệ dân tộc và nếm các món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền.

Chị rất vui bởi kể từ khi lấy chồng người Ba Lan được 7 năm nay, năm nào cả gia đình anh chị và các cháu đều tham dự buổi sum họp Tết đoàn viên của cộng đồng để vơi đi nỗi nhớ nhà và giúp chồng hiểu thêm về văn hóa Việt Nam.

 

Khán giải vỗ tay tán thưởng các tiết mục. 

Anh Iwanczak Jaroslaw, chồng chị Lan, tâm sự: “Tôi rất vui khi cùng vợ tới tham dự một chương trình đông vui như thế này. Không giống như chúng tôi thường tổ chức các buổi tiệc thâu đêm suốt sáng chào đón năm mới, chương trình văn nghệ của các bạn rất hay và có ý nghĩa. Những món ăn của các bạn cũng rất ngon. Tôi nghĩ các bạn nên tổ chức nhiều chương trình tương tự như thế này cho cộng đồng để mọi người đến với nhau nhiều hơn. Tôi cũng chưa bao giờ về ăn Tết ở Việt Nam, nhưng có thể sang năm vợ chồng tôi sẽ về”. 

 

Hát về các chiến sỹ biên giới hải đảo. 

Có mặt tại chương trình, đại diện Đại sứ quán và Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ghi nhận những đóng góp của bà con người Việt tại Ostrava và Bắc Morava đối với những hoạt động của cộng đồng và địa phương, đồng thời động viên bà con tiếp tục chấp hành tốt luật pháp nước sở tại, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng nhau vượt qua khó khăn và không quên hướng về quê hương, đất nước.

Trong không khí vui vẻ, ấm áp, các vị khách và bà con cùng nhau nâng ly chúc mừng năm mới, cầu mong năm Bính Thân 2016 sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho cộng đồng./.

Theo PV/VOV- Praha

Cộng đồng tại Angola vui đón Năm Mới

Tết cộng đồng chào đón Năm Mới 2016 của bà con người Việt được tổ chức trong không khí vui tươi và mang đậm chất truyền thống.

Đại sứ Việt Nam tại Angola Nguyễn Mạnh Cường phát biểu.

Hòa trong không khí Giáng sinh và chào đón Năm Mới của người dân Angola, ngày 27/12, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Angola, Hội người Việt Nam ở Angola và Đại sứ quán đã tổ chức Tết cộng đồng, với sự tham dự của đông đảo bà con Việt kiều, các chuyên gia giáo dục, y tế, các doanh nghiệp.

 

Khai mạc buổi lễ, ông Phạm Văn Đức, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Angola đã phát biểu nêu bật kết quả hoạt động của cộng đồng trong năm qua, những đóng góp của bà con đối với sở tại cũng như với quê hương đất nước, đồng thời thông báo chương trình cùng định hướng chính trong kế hoach hoạt động của Hội năm 2016.

 

Chủ tịch Hội nhấn mạnh, trước những khó khăn do suy thoái kinh tế tại Angola, Hội đã phát huy tốt vai trò trung tâm kết nối, tăng cường đoàn kết và phát huy tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Điều này thể hiện qua các hoạt động quyên góp giúp đỡ những gia đình có người thân không may gặp nạn, hoạt động của mạng lưới tư vấn y tế, hỗ trợ khám chữa bệnh cho cộng đồng, quyên góp mua tặng những bao gạo tình nghĩa cho người dân sở tại ở một số vùng khó khăn.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cộng đồng người Việt Nam tại Angola nhân dịp Năm Mới. Đại sứ thông báo với bà con những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước, cũng như những nỗ lực mà Việt Nam và Angola đang triển khai nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác hai nước.

 

Đại sứ cảm ơn Hội và bà con về những hoạt động tình nghĩa, thể hiện truyền thống và bản sắc văn hóa của người Việt Nam, hướng về quê hương đất nước; đồng thời kêu gọi các chuyên gia, doanh nhân và toàn thể bà con cộng đồng phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, chung sức hợp lực trong sản xuất kinh doanh, tiếp tục làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Angola.

 

Trong không khí đầm ấm, các thành viên trong cộng đồng cùng thưởng thức những những món ăn dân tộc, tham gia chương trình văn nghệ và chia sẻ những quan tâm, dự định trong năm tới.

Theo PV (nguồn: ĐSQ VN tại Angola)

Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba vui đón xuân năm 2016

 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Nhân dịp Năm mới 2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức đón Tết cộng đồng với sự có mặt của toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện và gia đình, đại diện doanh nghiệp Việt Nam cùng đông đảo học sinh, sinh viên và các gia đình Việt kiều đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Cuba.

Phát biểu tại cuộc họp mặt thân mật này, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Dương Minh đã điểm lại những sự kiện nổi bật trong nước, tại Cuba và trên thế giới trong năm 2015, cũng như các hoạt động lớn trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Cuba, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước nhằm thúc đẩy hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai dân tộc anh em.

Nhân dịp này, Đại sứ Dương Minh chúc toàn thể cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, công tác và học tập tại Cuba sức khỏe, thành đạt, phát huy truyền thống đoàn kết để tiếp tục góp phần cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, cũng như vun đắp cho tình hữu nghị thủy chung giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục phát triển.

Tại buổi gặp mặt cộng đồng nhân dịp Xuân 2016 sắp đến, Đại sứ Dương Minh cũng đã trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các sinh viên Việt Nam có những thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động đoàn niên khóa 2014-2015.

Sau buổi liên hoan với những món ăn cổ truyền dân tộc, chương trình văn nghệ đặc sắc với các bài hát, điệu múa hướng về quê hương, đất nước do tập thể sinh viên Việt Nam thuộc nhiều trường đại học trên nước bạn trình diễn đã tạo ra bầu không khí ấm áp trong dịp đón năm mới.

Ngoài ra, tập thể sinh viên Việt Nam cũng đã tổ chức quay xổ số gây quỹ cho các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại Cuba./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

http://www.vietnamplus.vn/cong-dong-nguoi-viet-nam-tai-cuba-vui-don-xuan-nam-2016/364035.vnp

Cộng đồng người Việt tại Macau liên hoan văn nghệ mừng Năm mới

 

Tiết mục văn nghệ “Việt Nam đất nước tôi. (Ảnh: Xuân Tuấn-Đức Nam/Vietnam+)

Trong không khí vui mừng chào đón Năm mới 2016, ngày 1/1, tại Trung tâm Thể thao Giải trí Hội Đồng hương Giang Môn Macau, Khu Hành chính Đặc biệt Macau, Trung Quốc, Hội Liên hiệp Hữu nghị Đồng hương Việt Nam tại Macau đã tổ chức Liên hoan văn nghệ mừng Năm mới và kỷ niệm tròn 3 năm thành lập Hội (1/1/2013-1/1/2016).

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau Hoàng Chí Trung đánh giá cao hoạt động của Hội Liên hiệp Hữu nghị Đồng hương Việt Nam tại Macau. Ba năm qua, Hội đã khơi dậy tinh thần đoàn kết gắn bó, niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Macau.

Tổng Lãnh sự Hoàng Chí Trung nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến cộng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và người Việt Nam đang sinh sống, lao động tại Macau nói riêng.

Nhân dịp Năm mới, Tổng lãnh sự Hoàng Chí Trung chúc bà con phát huy hơn nữa truyền thống yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của người Việt Nam, đoàn kết một lòng hướng về quê hương đất nước.

Đại sứ, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau, bà Nguyễn Thị Nhã căn dặn bà con làm việc chăm chỉ, nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp sở tại. Qua đó, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất nước con người Việt Nam trong mắt người dân địa phương và bạn bè quốc tế, đồng thời có những đóng góp thiết thực xây dựng quê hương đất nước Việt Nam cũng như sự phát triển, kinh tế xã hội của Đặc khu Macau, Trung Quốc.

 

Tổng Lãnh sự Hoàng Chí Trung và nguyên Tổng Lãnh sự Nguyễn Thị Nhã (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện bà con. (Ảnh: Xuân Tuấn-Đức Nam/Vietnam+)

Thay mặt cộng đồng người Việt tại Macau, bà Trần Thị Gọn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Hữu nghị Đồng hương Việt Nam tại Macau cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau, cũng như của Chính quyền, các đoàn thể xã hội Đặc khu Macau đối với hoạt động của Hội. Bà Trần Thị Gọn cam kết thông qua Hội kết nối, đoàn kết bà con đang sinh sống và làm việc ở Macau, cùng động viên nhau làm việc chăm chỉ và tôn trọng luật pháp sở tại.

Trong không khí hân hoan mừng Năm mới, phần Liên hoan văn nghệ với những lời ca điệu múa ca ngợi quê hương đất nước, con người Việt Nam do những “nghệ sỹ không chuyên” biểu diễn, giản dị mà chan chứa tình người, nhưng cũng không kém phần sôi động đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người đến tham dự./.

Theo XUÂN TUẤN-ĐỨC NAM/HONG KONG (VIETNAM+)

http://www.vietnamplus.vn/cong-dong-nguoi-viet-tai-macau-lien-hoan-van-nghe-mung-nam-moi/364071.vnp

In bài viết nàyIn bài viết