Trang chủ  » Đối ngoại nhân dân  » Điểm tin Biển đảo

Đại sứ Nga tại Việt Nam: Biển Đông là nơi hợp tác


Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo về kết quả quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga 2015 sáng 28/12.

dai su nga tai viet nam bien dong la noi hop tac

Đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov (ngoài cùng bên trái) trong cuộc họp báo sáng 28/12.

Tại buổi họp báo, Đại sứ Vnukov chia sẻ về tình hình quan hệ song phương Liên bang Nga - Việt Nam trong năm qua. Với những thành tựu đã đạt được trong năm 2015, cũng như xuyên suốt bề dày lịch sử ngoại giao hai nước, Đại sứ Vnukov tin tưởng rằng, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga “đã, đang, và sẽ vẫn là một trong những hướng đi quan trọng nhất” của chính sách đối ngoại Nga.

Về hợp tác kỹ thuật, quân sự giữa hai nước, Đại sứ cho biết,  hiện chiếc tàu ngầm thứ 5 mà Nga đóng cho Việt Nam đang được đưa về Việt Nam. Ngoài ra, Nga cũng sẽ nỗ lực thực hiện các dự án đào tạo nhân lực để vận hành các tàu ngầm hiện đại, đồng thời thúc đẩy hai bên ký kết các hợp đồng hợp tác kỹ thuật, quân sự mới.

Về lĩnh vực nông nghiệp, theo Đại sứ, mặc dù Việt Nam là nước xuất khẩu nông - lâm - thuỷ sản lớn, song lượng nông sản xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga còn thấp, đặc biệt là thuỷ sản. Lý giải cho thực tế này, Đại sứ cho rằng hiểu biết của doanh nghiệp Nga đối với thị trường Việt Nam còn yếu. Thời gian tới, hai bên cần tích cực trao đổi các đoàn đại biểu các nhóm doanh nghiệp để tận dụng các cơ hội hợp tác nông nghiệp.

Đối với những ưu tiên trong hợp tác Việt – Nga trong năm 2016, Đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov nhấn mạnh, giữa hai bên không tồn tại vấn đề chính trị. Vì vậy, thời gian tới, Nga muốn hướng hai nước tới phát triển hợp tác kinh tế, tăng cường giao lưu, hợp tác doanh nghiệp và giao lưu nhân dân. Ông cho rằng, số lượng du khách Nga hàng năm đến Việt Nam khoảng 400.000 nghìn sẽ là nhân tố thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước, những chuyến du lịch tới Việt Nam sẽ giúp người Nga hiểu hơn về đất nước và con người dải đất hình chữ S.

“Sau khi đến Việt Nam, họ sẽ nhìn thấy đất nước Việt Nam hiện tại ra sao và về nước kể với bạn bè. Tôi muốn hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao lưu giữa người dân hai nước. Tôi cũng muốn tạo lập những mối quan hệ hữu nghị giữa các lãnh đạo của Nga với các lãnh đạo mới của Việt Nam”, Đại sứ chia sẻ.

Theo Đại sứ, quan hệ Nga - Việt đang dần khẳng định tính chất toàn diện dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau, sự tôn trọng đối với truyền thống của nhau và tình cảm yêu quý lẫn nhau sâu đậm. Đại sứ hoàn toàn lạc quan về quan hệ song phương, trong một khu vực châu Á – Thái Bình Dương phát triển năng động.

Trong khuôn khổ buổi họp báo, liên quan tới các vấn đề Biển Đông, Đại sứ Vnukov cho rằng, Nga không phải là một bên tranh chấp tại vùng biển quan trọng này nhưng Nga có đến 1/3 lãnh thổ tại châu Á, do đó, tất cả những biến động ở châu Á, trong đó có khu vực Đông Nam Á đều liên quan đến lợi ích của Nga. Hơn nữa, hiện nay, một số công ty dầu khí của Nga cũng đang hoạt động tại Biển Đông, nên sự phát triển hòa bình ở Biển Đông cũng là quan tâm lớn của Chính quyền Moscow.

“Chúng tôi hoàn toàn không muốn thấy những hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông cũng như sự gia tăng căng thẳng ở khu vực này. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Việt Nam và các nước khác để ổn định tình hình ở khu vực”, Đại sứ Vnukov nói.

http://tgvn.com.vn/dai-su-nga-tai-viet-nam-bien-dong-la-noi-hop-tac-26195.html

In bài viết nàyIn bài viết