Trang chủ  » Đối ngoại nhân dân  » Kinh tế - Doanh nghiệp

Người đẹp, doanh nhân và nữ nghị sĩ Nguyễn Kim Thoa


Người đẹp ở nước ta không thiếu nhưng khi tạp chí “Người đẹp” in ảnh và viết bài về chị tôi cảm thấy rất tâm đắc. Chị là một phụ nữ có nhan sắc đằm thắm, một sự đằm thắm mà chỉ riêng phụ nữ Việt Nam mới có. Thật khó diễn tả nổi về sự đằm thắm này. ấn tượng rõ nhất thể hiện ở cặp mắt vừa trong trẻo như tấm lòng của một người sống thanh thản, liêm khiết, đôn hậu như cuộc sống của một người phụ nữ hạnh phúc, lại vừa loé sáng như trí tuệ thông minh của một nữ trí thức, một nhà doanh nghiệp, một nghị sĩ Quốc hội.

Tôi chỉ gặp chị qua các kỳ họp Quốc hội trong hai nhiệm kỳ liền. ấn tượng về chị là một sự hài hoà giữa ba con người – một phụ nữ vừa đẹp, vừa hiền hậu, một nhà doanh nghiệp vừa sắc sảo, vừa thành đạt, một nghị sĩ vừa cứng rắn vừa từ tốn.

Người đẹp ấy như một người mẫu về trang phục. Chị tự tạo cho mình những mẫu quần áo riêng, không sặc sỡ, không kênh kiệu, nhưng rất mới lạ, một sự mới lạ vừa hấp dẫn lại vừa khiêm nhường, vừa hài hoà về màu sắc, vừa thích hợp về chất liệu vải và vừa sáng tạo trong kiểu dáng.

Sự chú ý về hình thức trong cương vị một người được báo chí đặt tên là “nữ hoàng của Mỹ phẩm Sài Gòn” là điều dễ hiểu. Không có sự tinh tế cho bản thân hình thức của mình làm sao có thể sáng tạo ra được kiểu dáng lọ nước hoa Miss Saigon một thương hiệu đầu có tín nhiệm trên thị trường quốc tế. Tôi mua một lọ để tặng vợ nhân ngày sinh nhật trước hết là vì kiểu dáng hấp dẫn và danh tiếng của thương hiệu Miss Saigon. Vợ tôi khen là hương thơm rất dịu và bền, không quá ngát như nhiều loại nước hoa ngoại. Có lần tôi hỏi chị Kim Thoa con đường dẫn đến việc chế tạo Miss Sai gon. Chị nhỏ nhẻ tâm sự: “Anh ạ, em xuất thân từ một cô bé nghèo ở Long An, bố em, hai anh và một chị thoát ly đi hoạt động vì lý tưởng đấu tranh thống nhất đất nước. Bố bị giam cầm 6 năm tại Phú Quốc, mẹ rất vất vả để nuôi ba chị em chúng em ăn học. Em được gửi lên nhà một người chị tại Sài Gòn để học phổ thông và thi tú tài. Sau đó vào học Đại học Khoa học Sài Gòn. Đang học dở dang thì chiến tranh kết thúc. Em được học tiếp và lấy bằng kỹ sư hoá học vào năm 1980. Em được về công tác tại Xưởng Mỹ phẩm 2 thuộc Xí nghiệp quốc doanh Mỹ phẩm Sài Gòn. Đấy là thời gian em được thoả sức mang hết tâm trí và kiến thức ra để cải tiến các mặt hàng của xí nghiệp. Lúc đầu chỉ là vài loại nước hoa, dầu gội bình thường làm theo đơn đặt hàng của ngành thương nghiệp. Sự nhiệt tình và lòng yêu nghề đã làm cho em được quần chúng tin yêu, cấp trên hy vọng. Em được cử làm Quản đốc năm 1982, làm Phó giám đốc Xí nghiệp vào năm 1985. Năm 1989 là Giám đốc Công ty quốc doanh Mỹ phẩm Saigon. Tới năm 2000 em được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mỹ phẩm Saigon”.

Sự nghiệp Đổi mới và Mở cửa của đất nước như một làn gió trong lành thổi vào mọi công ty, mọi xí nghiệp. Không còn là lúc giậm chân tại chỗ với những mặt hàng cũ kỹ, với chất lượng bình thường. Bây giờ là lúc chen chân trên thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Chọn mặt hàng Mỹ phẩm phải là một sự lựa chọn có tính cân nhắc cao. Thế giới đã có một chiều dày quá lớn về Mỹ phẩm với biết bao sản phẩm danh tiếng. Ngay cạnh chúng ta các mặt hàng Mỹ phẩm của Trung Quốc, Thái Lan vô cùng phong phú và không ít loại có giá rẻ bất ngờ. Với một nước có cư dân nông thôn chiếm tới 80% việc tiêu thụ Mỹ phẩm đâu có dễ? Bên cạnh việc phấn đấu làm cho nhiều người dân thấy Mỹ phẩm cũng là nhu yếu phẩm của cuộc sống, Kim Thoa đã dành mọi cố gắng để làm sao cho thương hiệu của mình có ấn tượng ở nhiều nước trên thế giới.

Quảng cáo “Miss Saigon ngây ngất khó quên” là một quảng cáo đầy ấn tượng. Nó làm đậm thêm hình ảnh lọ nước hoa thanh nhã, xinh xắn với dáng điệu cô gái Sài Gòn vừa thướt tha, vừa kín đáo.

Ông O’Brien, giám đốc Công ty Feons đã rất có lý khi lựa chọn Miss Saigon để bán trên các thị trương australia, New Zeland, Anh, Mỹ, ý, Brazin, irag. Ông phát biểu một câu đầy ý nghĩa: “ Feons thành công vì không bán nước hoa mà bán quà tặng”. Miss Saigon xứng đáng là một món quà có giá trị quốc tế. Kim Thoa đang bán nước hoa trên mạng qua Website: . Ông O’ Brien cũng bán nước hoa qua mạng với Website: http//www.themenu.com/feons. Ông nhận định rằng ông đang phấn đấu đưa Miss Saigon vào Bắc Mỹ và tin rằng số lượng nước hoa mà Kim Thoa có thể xuất khẩu sẽ tăng gấp đôi so với số lượng hiện nay. Thật không chỉ lo vươn xa Kim Thoa rất quan tâm đến thị trường to lớn trong khu vực. Sản phẩm của Mỹ phẩm Sài Gòn hiện đã có mặt tại trên 10 nước. Mỗi năm trên 1 triệu USD nước hoa được bán cho Philipin, Trung Quốc hàng năm đã nhập của Mỹ phẩm Sài Gòn trên 1,5 triệu USD các mặt hàng nước hoa, xà phòng, dầu gội mặc dầu các mặt hàng thuộc các loại này ở nước họ đã quá nhiều rồi. Nước Nga xa xôi vậy mà hơn 10 năm qua đã rất quen thuộc với các sản phẩm của Mỹ phẩm Sài gòn. Gần 3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một đối tượng quan trọng của Kim Thoa. Lọ nước hoa, lọ dầu gội, bánh xà phòng … mang hình dáng cô gái Sài Gòn làm cho thêm gần gũi với quê mẹ. Đây là một trong những mặt hàng không thể thiếu trong vali mỗi Việt kiều sau những chuyến về thăm đất nước.

Người phụ nữ hiền hậu và duyên dáng trong cuộc sống, nhà doanh nghiệp tháo vát và thành đạt trong thương trường ấy lại còn là một khuôn mặt chính khách đầy ấn tượng trong các phiên họp Quốc hội suốt hai khoá (khoá X và khoá XI). Mặc dầu rất bận rộn với công việc kinh doanh nhưng chị hầu như rất ít vắng mặt qua các kỳ họp. Mỗi phát biểu của chị thường được các báo đồng loạt đưa tin lại. Chị không nói gì đến Mỹ phẩm Saigon mà chị là người phát ngôn cho nguyên vọng của đông đảo các nhà doanh nghiệp trong cả nước. ý kiến của chị lúc nào cũng sắc sảo, chặt chẽ hợp lý và thực sự góp phần bảo vệ cho mọi quyền lợi hợp pháp của các nhà doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Chị còn là tiếng nói đấu tranh đầy thuyết phục cho quyền lợi của nữ giới, nhất là cho những người phụ nữ nghèo nàn, ít học, Nhận xét này của tôi còn gắn liền với các thông tin mà tôi được biết đến về những khoản kinh phí không nhỏ mà Mỹ phẩm Saigon hàng năm dành cho các hoạt động từ thiện đối với người nghèo, người bất hạnh, nhất là trong các đợt có thiên tai ở nơi này, nơi khác trên đất nước.

Người phụ nữ ấy tràn đầy hạnh phúc. Chị có một sự nghiệp đẹp đẽ, một uy tín sâu rộng và một gia đình ấm áp. Chồng chị anh Lý Hiếu ái, Phó giám đốc Công ty Phát triển Nhà Bè và con gái chị - cháu Lý Nguyễn Lan Phương, nữ sinh viên ở Đại học Florida, luôn là những nguồn động viên lớn lao trong cuộc sống sôi nổi và lúc nào cũng đầy thử thách của chị.

 

In bài viết nàyIn bài viết