Trang chủ  » Hoạt động hội

Kiều bào dự đại lễ cầu siêu liệt sĩ tại Điện Biên


Nhằm thể hiện lòng tri ân đối với những anh hùng chiến sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, nhân dịp kỷ niệm 56 năm Giải phóng Điện Biên, ngày 12/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên (thành phố Điện Biên), Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên đã phối hợp tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.


Tham dự buổi lễ có: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Đinh Tiến Dũng; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai; đại diện Bộ Quốc phòng, Quân khu 2, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp; một số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Các thân nhân Anh hùng liệt sĩ; các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, tăng ni, phật tử cùng đông đảo đồng bào trong nước và 30 đại biểu Việt kiều từ 9 quốc gia, đại diện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã tham dự Đại lễ, bày tỏ lòng thành kính, tri ân với các anh hùng, liệt sĩ của dân tộc.

Đại lễ cầu siêu thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam; lòng thành kính, sự biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tuổi trẻ, xương máu cho nền độc lập của dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn; Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Bùi Viết Bính đã ôn lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mốc vàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam cách đây 56 năm. Với chiến thắng này, chúng ta đã phá tan xiềng xích của chế độ thực dân, xâm lược. Từ đó Việt Nam, Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp đã trở thành điểm tựa tinh thần, là tấm gương cho cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới...

Điểm lại những hy sinh to lớn của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: trên khắp các chiến trường phía Bắc, hàng vạn chiến sĩ, công an, dân công hỏa tuyến mãi mãi nằm lại với những cánh rừng đại ngàn, không có cơ hội chung vui ngày 5 cửa ô mừng đoàn quân tiếp quản Thủ đô, về với mái ấm bản làng. Trong số đó, có nhiều ngôi mộ không tên, nhiều người cùng chung một ngôi mộ.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn; Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Bùi Viết Bính; ông Cao Văn San (Việt kiều tại Thái Lan) phát biểu khẳng định: Để có được cuộc sống tự do, hòa bình, hạnh phúc hôm nay, chúng ta không được phép quên đi những mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh. Các thế hệ nhân dân Việt Nam hôm nay, trong đó có hàng triệu kiều bào ở nước ngoài nguyện noi gương các anh hùng liệt sĩ và các chiến sĩ cách mạng, tiếp tục phấn đấu cao nhất cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn đã trao 5 Kỷ niệm chương và 14 giấy khen tặng một số cá nhân, tập thể thuộc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, do có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong chuyến thăm làm việc tại Điện Biên từ ngày 11 đến 13/5, đoàn đại biểu Việt kiều do Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên, tìm hiểu tình hình kinh tế, xã hội, cũng như tiềm năng đầu tư kinh doanh; thăm một số di tích lịch sử của tỉnh, trồng cây lưu niệm tại Đồi A1; thăm và tặng quà tại làng trẻ SOS; tặng Quỹ Vì người nghèo và Quỹ Khuyến học Điện Biên trên 240 triệu đồng.

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hà Nội được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mời 5 đại biểu gồm 2 Phó Chủ tịch Hội: Bùi Minh Tâm, Vương Thành và 3 Ủy viên BCH Chi hội Lào - Thái Lan tham gia các hoạt động trên./.

In bài viết nàyIn bài viết